TRƯỜNG MẦM NON KỲ LỢI TỔ CHỨC CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUÝ II NĂM 2024

Thứ bảy - 20/04/2024 16:43
Căn cứ Hướng dẫn số 06/HD-HĐPBGDPL ngày 3/4/2024 của UBND Thị xã Kỳ Anh về việc hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật quý II, năm 2024.
Căn cứ Hướng dẫn số 212/PGDĐT ngày 11/4/2024 của Phòng giáo dục và đào tạo  Thị xã Kỳ Anh về việc hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật quý II, năm 2024.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao các Văn bản của Trung ương, của tỉnh, thị xã về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả cao chủ trương, đường lối của Đảng, văn bản pháp luật, các chính sách mới, các văn bản hiện hành liên quan thiết thực đến cán bộ, giáo viên và học sinh; những vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; bám sát nhiệm vụ chính trị của thị xã, của Ngành, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội bền vững của thị xã.
- Phát huy tinh thần trách nhiệm cao của thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường; triển khai có hiệu quả cao công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong quý II/2024.
Công tác PBGDPL phải đúng chủ trương, đường lối quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục.  
PBGDPL phải đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện, hiệu quả; biện pháp PBGDPL phải được đổi mới thường xuyên. Việc lựa chọn nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với đối tượng theo hướng kết hợp thực tiễn, học đi đôi với hành. Ngoài việc cung cấp thông tin pháp luật, công tác PBGDPL còn phải vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chấp hành pháp luật.  
Công tác PBGDPL trong nhà trường được thực hiện tốt, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm của ngành; từng bước hoàn thiện công tác PBGDPL một cách đầy đủ, đầu tư hợp lý các điều kiện phục vụ cho công tác này.
PBGDPL phải phù hợp với đặc điểm xã hội, văn hóa truyền thống và các cuộc vận động, các phong trào lớn của ngành, của địa phương; phối hợp các lực lượng công tác PBGDPL trong và ngoài ngành GD&ĐT tham gia thực hiện.  Gắn chặt hơn nữa công tác PBGDPL với giáo dục đạo đức, giáo dục công dân. Kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa, giáo dục kỷ năng sống cho học sinh: tích hợp lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân; đảm bảo sự liên thông về kiến thức giữa các cấp học và trình độ đào tạo. Kết hợp giáo dục pháp luật thông qua các môn học với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ. Với những yêu cầu đó, Trường Mầm non Kỳ Lợi tổ chức Kế hoạch Phổ biến giáo dục Pháp luật quý II, năm 2024 cụ thể như sau:
1. Phổ biến kịp thời, thường xuyên các quy định pháp luật mới về giáo dục và các quy định pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người học thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, các văn bản chỉ đạo của Ngành. 
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các vấn đề về bạo lực học đường; an toàn giao thông; về phòng, chống ma túy; phòng chống tác hại của thuốc lá; các quy định về thanh thiếu niên; vệ sinh an toàn thực phẩm; về lao động việc làm…
Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền các văn bản: Luật giáo dục; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục: Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non; Nghị định số 110/2020//NĐ-CP ngày 15/9/2020 của Chính phủ quy định về chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên, học viên đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đónghọc phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm; Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dụcthuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí họctập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; Nghị định số127/2021/NĐ-CP ngày30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 22/01/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vựcgiáo dục; Chỉ thị số 08/ CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường… 
Ngoài những nội dung trên, đơn vị lựa chọn các văn bản khác phù hợp với địa bàn, đơn vị và nhóm đối tượng để triển khai phổ biến pháp luật có hiệu quả  như sau
a.Nghị định số 16/2024/NĐ-CP ngày 16/02/2024 về người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnhthuộc lực lượng vũ trang nhân dân; số 26/2024/NĐ-CP ngày 01/3/2024 về quản lý hợp tác Quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp;
b, Nghị định số 29/2024/NĐ-CP ngày 06/3/2024 quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước .
c,Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; 
d,.Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung 
2.Tăng cường phổ biến pháp luật về môi trường; An toàn giao
thông; Các văn bản về an toàn vệ sinh thực phẩm; An sinh xã hội; các nội dung về bảo đảm quyền con người, quyền công dân; Phòng, chống tác hại của rượu, bia; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội;
3.Tuyên truyền, phổ biến các Luật mới có hiệu lực năm 2024
như: Luật Phòng, chống ma túy; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Bảo vệ Môi
trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính;
các Nghị quyết, chính sách mới của Hội đồng nhân dân tỉnh và các Quyết định mới ban hành của UBND tỉnh liên quan mật thiết đến cán bộ và Nhân dân.
4. Phát động và tổ chức có hiệu quả phong trào đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật tại các nhà trường, làm đồ dùng dạy học, viết tin, bài, đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm,… về công tác PBGDPL;
5. Tham gia xây dựng, góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), tuyên truyền, phổ biến Luật sau khi được Quốc hội thông qua;
6. Tổ chức thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trong nhà trường.
1. Đối với cán bộ, công chức trong nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục; giáo viên và nhân viên:
- Tập trung phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các chuyên đề pháp luật có liên quan ngành giáo dục;
- Phổ biến các quy định của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, HĐND, UBND thị xã liên quan đến hoạt động quản lý, giáo dục tại đơn vị: Điều lệ nhà trường tương ứng với các bậc học; quy định về đạo đức nhà giáo; các quy định về dạy thêm, học thêm; các quy định về chuyên môn nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
- Các văn bản mới có hiệu lực thi hành trong năm 2023 liên quan đến lĩnh vực, chuyên ngành công tác.
2. Đối với học sinh:
- Trích chọn lọc một số nội dung liên quan đến kiến thức giáo dục đạo đức trong các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chuyên đề pháp luật có liên quan chuyên ngành, lĩnh vực công tác: Luật Biển Việt Nam; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Người khuyết tật; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Các văn bản quy định về công tác thi tuyển, tuyển sinh, chế độ cho người học.
- Vấn đề phòng, chống bạo hành, buôn bán, xâm hại trẻ em, các quy định xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến trẻ em trong giao thông đường bộ, trong lĩnh vực an ninh - trật tự an toàn xã hội và một số văn bản khác có liên quan đến đối tượng này.
3. Đối tượng khác có liên quan đến lĩnh vực giáo dục:
Tập trung phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục; bảo vệ môi trường; chăm lo sự nghiệp giáo dục, tôn vinh nhà giáo và nghề dạy học.
Về giải pháp thực hiện:
1. Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL của trường học:
- Đội ngũ CBCCVC làm công tác PBGDPL phải thường xuyên trau dồi kiến thức pháp luật, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật mới và tham dự đầy đủ các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL do Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Tư pháp thị xã tổ chức.
- Nâng chuẩn chuyên môn người làm công tác pháp chế; tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, đặc biệt kỹ năng sử dụng tốt các phương tiện thông tin nhằm tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả.
- Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa trong công tác PBGDPL tại đơn vị, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho công tác PBGDPL đạt hiệu quả cao, đưa những thông tin pháp luật đến các đối tượng một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, tăng cường đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật trong các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là tổ chức tốt Ngày pháp luật, đảm bảo nâng cao ý thức pháp luật để từ đó mọi người tuân thủ một cách tự giác.
- Tủ sách pháp luật của các cơ sở giáo dục phải trưng bày các văn bản quy phạm pháp luật mới, có liên quan trực tiếp đến công tác quản lý, giáo dục tại đơn vị,… Các văn bản này được thường xuyên cập nhật theo quy định; bố trí Tủ sách pháp luật đảm bảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiện tham khảo, nghiên cứu.
2. Đổi mới, sáng tạo kết hợp chặt chẽ các hình thức PBGDPL:
- Đối với giáo dục mầm non: Đưa những nội dung pháp luật đơn giản về giao thông, gia đình, môi trường, vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm vào các trò chơi ở lứa tuổi mầm non nhằm hình thành những yếu tố tâm lý ban đầu mang tính luật, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em vào học lớp 1.
- Tuyên truyền miệng, biên soạn phát hành tài liệu tuyên truyền; niêm yết văn bản trên các bản tin, phổ biến trên các phương tiện thông tin của đơn vị. Kết hợp các phương pháp: phổ biến kết hợp tổ chức thực hiện; tuyên truyền kết hợp vận động chấp hành pháp luật, kiểm tra thực hiện pháp luật tại đơn vị.
- Tổ chức nhiều buổi ngoại khoá nhằm tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh;
- Công tác PBGDPL tiếp tục được đầu tư và đổi mới, bám sát với yêu cầu nhiệm vụ của ngành, thị xã và của cả nước đặt ra; tập trung PBGDPL với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và có hiệu quả; hạn chế những trường hợp vi phạm pháp luật trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của ngành.
- Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và các văn bản pháp luật khác có liên quan mật thiết đến ngành GD&ĐT thị xã; kết hợp phổ biến với giáo dục pháp luật, tổ chức nhiều hình thức giáo dục pháp luật ngoại khóa. Đổi mới phương pháp giảng dạy môn pháp luật theo hướng hình thành năng lực cho học sinh.
Về kế hoạch thực hiện:
 
Thời gian Nội dung Thực hiện Đối tượng Hình thức
 
Tháng 4/2024
Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ
Quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục 
- Nghị định số 127/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
- Phối hợp với các tổ chuyên môn thực hiện - Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên -Triển khai trong cuộc họp nhà trường
 
Tháng 5/2024
 -Nghị định số 105/2020/NĐ-CP
ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non; Nghị định số 110/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020 của Chính phủ quy định về chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên, học viên đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; 
-Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường 
- Phối hợp với các tổ chuyên môn thực hiện - Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên - Đăng trên trang Website nhà trường
-Triển khai trong cuộc họp nhà trường
 
Tháng 6/2024
 -Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm;
- Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ
quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo .
-Phối hợp với các tổ chuyên môn thực hiện -Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên -Triển khai trong cuộc họp nhà trường

Ngoài kế hoạch được nêu trên cần chú trọng tập trung phổ biến, tuyên truyền các văn bản do HĐND, UBND xã ban hành liên quan đến hoạt động giáo dục của địa phương.
Các đồng chí tổ trưởng, tổ phó và các thành viên phụ trách công tác Pháp chế của trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc triển  khai, thi hành các văn bản quy phạm pháp luật tại nhà trường; đảm bảo hoạt động quản lý đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện báo cáo hàng quý, năm công tác PBGDPL về phòng GD&ĐT thị xã đúng thời gian quy định.
Sau đây là một số hình ảnh tổ chức kế hoạch Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Quý II, năm 2024 của trường mầm non Kỳ Lợi.

ảnh 35

ảnh 30

ảnh 23

ảnh 29

ảnh 26

Tác giả bài viết: ban truyền thông

Nguồn tin: Trường mầm non Kỳ Lợi:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay363
  • Tháng hiện tại1,333
  • Tổng lượt truy cập437,877
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây